Hiện đang vào mùa cam. Đây là loại trái cây được nhiều gia đình ưa thích bởi những tác dụng tuyệt vời của nó. Nhưng để chọn được những trái cam ngon, ngọt và nhiều nước nhất, thì không phải ai cũng biết cách.

Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu với các bạn 3 bí quyết chọn cam chuẩn, đảm bảo 10 quả như 1.

  1. Chọn cam cái

Nghe rất lạ đúng không bạn? Nhưng sự thật là cam cũng được phân ra thành hai loại, cam đực và cam cái. Và thường những trái cam cái bao giờ cũng ngọt hơn hẳn so với cam đực. Vậy làm sao biết quả nào là quả cái, quả nào là quả đực?

Hãy nhìn quả cam trong hình trên, phía bên trái là cam đực, phía bên phải là cam cái. Hãy quan sát phía dưới quả cam, bạn có thể thấy ở giữa quả cam đực là một chấm nhỏ, nhưng với quả cam cái thì nhìn nó giống như một vòng tròn.

Quả bên trái là cam cái, quả bên phải là cam đực

  1. Nhìn phần đầu cuống

Ngay cả khi cùng là cam cái, thì vẫn có quả ngọt hơn, và có những quả nhạt hơn. Do đó, bạn hãy chú ý đến điểm này nữa nhé, hãy chọn những quả có phần đầu cuống nhìn hơi lõm xuống thay vì lồi lên.

Chọn quả có phần đầu cuống nhìn hơi lõm xuống thay vì lồi lên

  1. Chọn quả cam vỏ mỏng hơn

Bạn đã từng khó chịu vì mua dính những quả cam khô, ít nước? Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách chọn quả cam nhiều nước, đó là hãy chọn những quả vỏ mỏng. Hãy nhấc quả cam lên, ấn nhẹ vào phần đầu quả, nếu thấy mềm tay, thì quả đó vỏ mỏng, nếu cứng tay hơn, thì quả đó vỏ dày.

Bạn cũng có thể thấy, những quả cam vỏ mỏng thường trông bóng bẩy, nhẵn nhụi hơn so với quả cam vỏ dày. Khi cầm quả cam thấy nặng tay, cũng chứng tỏ quả cam đó nhiều nước, không bị khô.

Với 3 bí quyết trên, đảm bảo bạn sẽ chọn được những quả cam ngon, ngọt và nhiều nước nhất.

Quả mỏng vỏ bao giờ cũng ngọt hơn

Hãy cùng xem cam có tác dụng gì với sức khỏe nhé!

Cam là loại quả rất giàu chất dinh dưỡng. Người ta tính ra trong mỗi 100 gr quả cam có chứa 87,6 g nước, 1.104 microgram carotene, 30 mg vitamin C, 10,9 g chất tinh bột, 93 mg kali, 26 mg canxi.

Ngoài ra, với trọng lượng cam tương tự còn có chứa 9 mg magnesium, 0,3 g chất xơ, 4,5 mg natri, 7 mg chromium, 20 mg phốt pho, 0,32 mg sắt và giá trị năng lượng là 48 Kcal.

Cam rất giàu chất chống oxy hóa phytochemical. Bình quân trong một trái cam có chứa khoảng 170 mg phytochemicals bao gồm các chất dưỡng da và chống lão hóa.

– Giúp ngăn ngừa ung thư: Trong quả cam có một lượng lớn hợp chất D – limonene, vitamin C và chất chống oxy hóa. Đây là chất có tác dụng tăng cường miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ phát triển các bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư vú, ung thư da, ung thư dạ dày, đại tràng…

– Giải độc cơ thể: Các loại chất chống oxy hóa trong cam giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, kích hoạt quá trình giải độc cơ thể, đặc biệt là giải độc da. Chính vì thế nếu bạn ăn cam đều đặn, da sẽ được bảo vệ và nuôi dưỡng khỏe mạnh, mịn màng, làm chậm quá trình lão hóa.

– Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể: Hàm lượng vitamin C cao trong trái cam giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, bảo vệ cơ thể khỏi các nguyên nhân gây bệnh.

– Tăng cường thể lực: Trong cam có 1 lượng đường fructoza và 85% lượng nước có tác dụng giải khát và bồi bổ thể lực. Bởi vậy sau khi luyện tập hoặc vận động ra nhiều mồ hôi, cách tốt nhất là uống nước cam có bỏ thêm một chút muối.

– Ngăn ngừa bệnh thận: Một trong những lợi ích của trái cam đối với sức khỏe đó là ngăn ngừa bệnh thận. Uống nước cam ép thường xuyên giúp phòng ngừa bệnh thận và làm giảm nguy cơ sỏi thận.

– Tốt cho thị lực: Trong cam rất giàu các hợp chất carotenoid, một dạng sắc tố hữu cơ, được chuyển đổi thành vitamin A giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

Uống nước cam ép tốt cho sức khỏe

Lưu ý khi ăn cam:

Không ăn quá nhiều cam trong 1 ngày, dễ dẫn đến thừa vitamin C và tăng acid oxalic trong cơ thể. Ăn quá nhiều cam cũng không tốt cho răng của bạn.

Không ăn cam cùng củ cải, vì khi kết hợp chung sẽ tạo ra các chất không tốt cho sức khỏe.

Không ăn cam lúc mới hoặc sắp uống sữa. Tốt nhất nên ăn cam trước hoặc sau khi uống sữa khoảng 1h, để tránh bị đau – chướng bụng.

Không ăn cam khi đói, do cam có chứa axit, nếu ăn khi bụng rỗng, sẽ có hại cho dạ dày.

Nguồn: phunugiadinh.vn