Khuyến mãi Khuyến mãi
Quạt điều hòa - Sử dụng có tốn nhiều điện không?

Quạt điều hòa - Sử dụng có tốn nhiều điện không?

Saiko Việt Nam
Thứ
Nội dung bài viết

Sử dụng quạt điều hòa (còn gọi là Máy làm mát không khí) có tồn nhiều điện không? Là câu hỏi, thắc mắc của rất nhiều người khi có ý định mua và sử dụng trong những ngày hè nắng nóng. Để giải đáp vấn đề này, chúng ta hãy cũng so sánh công suất của quạt điều hòa với quạt thường và điều hòa.

Công suất quạt điều hòa/ máy làm mát

Máy làm mát hay quạt điều hòa có nhiều mẫu mã phụ thuộc vào diện tích làm mát và công suất thường dao động từ 100W đến 500W (Lưu ý: Đây là công suất tối đa được ghi trên sản phẩm). Với diện tích làm mát từ 10-15m2 sẽ sử dụng loại quạt làm mát có công suất ~100W.

Quạt điều hòa - Sử dụng có tốn nhiều điện không?

 

Công suất quạt thường

Các loại quạt thông thường hay sử dụng như quạt cây, quạt bàn… thường có công suất thấp từ 40W-45W, quạt sàn/ quạt chân quỳ còn có công suất 90W-150W.

Quạt điều hòa - Sử dụng có tốn nhiều điện không?

 

Công suất điều hòa/ máy lạnh

Máy lạnh/ điều hòa có công suất 9000BTU với diện tích làm mát 15m2 tương đương với 700W-800W, được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Quạt điều hòa - Sử dụng có tốn nhiều điện không?

Tổng kết: Quạt điều hòa có tốn nhiều tiền điện không?

Với so sánh vừa liệt kê ở trên, chúng ta có thể thấy quạt điều hòa/ máy làm mát thường tốn điện hơn quạt thông thường từ 2-3 lần nhưng bù lại cho hiệu quả làm mát tốt hơn. Còn với máy lạnh/ điều hòa, quạt làm mát tiết kiệm điện năng tiêu thụ từ 3-4 lần.

Về khả năng hạ nhiệt của quạt thì còn tùy vào điều kiện môi trường. Trong điều kiện khí hậu bình thường tại Việt Nam, quạt điều hòa có thể giảm nhiệt độ xuống 4 – 8 độ C, đủ để làm hài lòng người dùng trong những ngày oi nóng.

Nhìn chung, khi so với quạt điện thông thường thì quạt điều hòa có thể tốn điện hơn nhưng cũng không phải quá nhiều. Còn nếu so với điều hòa thì quạt điều hòa tiết kiệm điện hơn. Về cơ bản thì hệ thống làm mát của quạt điều hòa có cấu tạo khá đơn giản, bao gồm: 1 bơm nước, 1 tấm làm mát và cánh quạt. Các hoạt động vận hành của máy như : bơm nước, động cơ quạt, các tính năng lọc không khí và bảng mạch điều khiển tiêu tốn khá ít điện năng so với hiệu quả làm mát mang lại. Vì thế, thiết bị này không tiêu tốn nhiều điện năng, chỉ khoảng 1/5 đến 1/7 so với điều hòa máy lạnh mà vẫn mang đến cho gia đình bạn bầu không khí mát mẻ, trong lành.

XEM THÊM:

Nội dung bài viết
Thu gọn
compare-icon