Khuyến mãi Khuyến mãi
[Mách mẹ] 11 loại thực phẩm lợi sữa không béo, không tăng cân

[Mách mẹ] 11 loại thực phẩm lợi sữa không béo, không tăng cân

Ánh Nguyễn
Thứ
Nội dung bài viết

Sữa mẹ chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng và các chất cần thiết để bảo vệ cho sự phát triển của em bé. 4 tuần sau sinh các mẹ thường được bồi bổ để hồi phục sức khoẻ và có sữa và vấn đề cân nặng tăng không kiểm soát sau sinh luôn khiến các mẹ sau sinh phải đau đầu. Nhưng nên ăn gì để vừa có nhiều sữa mà không béo bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc trên cho hội chị em” bỉm sữa”.

1.Lợi ích việc nuôi con bằng sữa mẹ

Sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng đầu tiên mà bé tiếp nhận được từ khi sinh ra, sữa mẹ giúp bé dễ tiêu hoá, dễ hấp thụ.

Sữa mẹ có đủ các acid béo cần thiết cho quá trình cải thiện não bộ, võng mạc và làm vững mạch máu cho bé. Các loại vitamin (A, B1, B2, C,...), khoáng chất (Calci, phospho,...) và các nguyên tố vi lượng (sắt, kẽm, đồng, selen,...) giúp trẻ phòng chống thiếu vi chất và bảo vệ cơ thể chống quá trình oxy hóa.

Ngoài ra,theo nghiên cứu cho rằng trẻ sơ sinh được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ có thể ít gặp vấn đề hơn với:hen suyễn, bệnh tiêu chảy, nhiễm trùng tai,béo phì ở trẻ em,..

11 loại thực phẩm lợi sữa không béo, không tăng cân

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho em bé


2. Lý do phổ biến khiến sữa mẹ ít

  • Không thường xuyên cho con bú

  • Dùng thuốc khi đang cho con bú gây tắc hoặc mất sữa

  • Mẹ suy nghĩ nhiều, căng thẳng đầu óc

  • Mẹ thiếu ngủ , thể trạng yếu

  • Mẹ bị thiếu dinh dưỡng.,…

11 loại thực phẩm lợi sữa không béo, không tăng cân

Có nhiều nguyên nhân khiến sữa mẹ bị ít đi


3. Ăn gì khi cho con bú không sợ béo?

Ăn uống đầy đủ dưỡng chấtnạp đủ calo thông qua nhiều loại thực phẩm lành mạnh (trái cây và rau, thịt nạc, đồ ăn nhẹ ít đường) là một bước đi đúng hướng tuyệt vời.

3.1. Quả bơ

Quả bơ là một nguồn dinh dưỡng dành cho các bà mẹ đang cho con bú. Bơ có gần 80% chất béo và giúp duy trì cảm giác no ngoài việc cung cấp cho cơ thể bạn chất béo có lợi cho tim mạch. Bơ cũng là một nguồn cung cấp vitamin B, vitamin K, folate, kali, vitamin C và vitamin E. 

Bơ có thể chế biến ra rất nhiều loại thức ăn dinh dưỡng như: bánh mỳ kẹp bơ thái mỏng, salad bơ cùng cà chua bi và rau xà lách cũng vô cùng hấp dẫn, một thực đơn vô cùng lý tưởng phải không!

11 loại thực phẩm lợi sữa không béo, không tăng cân

Quả bơ chứa chất béo tốt, có lợi cho sức khỏe của mẹ

3.2. Các loại đậu

Các loại đậu là nguồn cung cấp protein, vitamin, khoáng chất và phytoestrogen. Ăn nhiều loại đậu và các loại đậu không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung của bạn mà còn giúp đảm bảo rằng bạn có nguồn sữa khỏe mạnh.

11 loại thực phẩm lợi sữa không béo, không tăng cân

Các hạt họ đậu đều tốt cho mẹ và bé

3.3. Đu đủ chín

Đu đủ chín là loại trái cây nhiệt đới rất có lợi cho sức khỏe. Đây là một nguồn cung cấp vitamin A, C, E, K, folate và axit pantothenic, magiê, kali và canxi, ăn đu đủ gần chín mềm hầm với giò heo làm tăng số lượng và chất lượng sữa.Do đó, đu đủ là một món ăn cần phải có đối với những bà mẹ đang cho con bú. Ngoài ra, đu đủ chứa rất ít calorie, mỗi 100g chỉ chứa 39 calorie và không chứa cholesterol giúp chị em kiểm soát được cân nặng sau sinh.

11 loại thực phẩm lợi sữa không béo, không tăng cân

Đu đủ chín rất có lợi cho sức khỏe của mẹ

3.4. Rau ngót

Rau ngót là loại thực phẩm quen thuộc là một trong những bí quyết kích sữa về được rất nhiều bà mẹ sau sinh lựa chọn từ xưa tới nay. Rau ngót có chứa các các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, B, C và rất nhiều canxi giúp mẹ nhiều sữa. Ngoài ra rau ngót có thể làm giảm viêm nhiễm, hiện tượng co tử cung và giúp mẹ sau sinh phục hồi nhanh chóng. 

11 loại thực phẩm lợi sữa không béo, không tăng cân

Rau ngót vừa ngon vừa bổ dưỡng

3.5. Hạt Chia

Hạt chia chứa hàm lượng dinh dưỡng cực cao giúp cơ thể mẹ tăng tiết sữa, tăng chất lượng sữa. Không chỉ là một nguồn giàu chất xơ, protein, canxi và magiê mà hạt chia còn chứa axit béo omega-3 cao có lợi cho sự phát triển não và tăng khả năng kháng viêm cho cơ thể của bé.

11 loại thực phẩm lợi sữa không béo, không tăng cân

Hạt chia chứa hàm lượng axit béo omega-3 dồi dào

3.6. Củ nghệ

Nghệ được coi là một loại gia vị thường có trong bếp của người Việt. Nghệ cũng được coi là “bài thuốc dân gian” đồng hành của chị em phụ nữ sau sinh, nghệ giúp tăng cường hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng trong suốt quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Một thìa nghệ sau ăn mỗi ngày giúp Mẹ kiểm soát được trọng lượng của cơ thể và ngăn ngừa các bệnh về béo phì, tăng cân mất kiểm soát sau sinh.

11 loại thực phẩm lợi sữa không béo, không tăng cân

Củ nghệ ngăn ngừa các bệnh béo phì, kháng viêm

3.7. Thịt bò

Thịt bò là một loại thực phẩm giàu chất sắt, và lượng sắt thấp có thể làm tiêu hao năng lượng và nguồn sữa của bạn. Hãy tăng cường các món ăn từ bò và  thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày để tránh nhàm chán giúp mẹ ngon miệng hơn, ăn ngon hơn và tăng tiết sữa hơn.

11 loại thực phẩm lợi sữa không béo, không tăng cân

Thịt bò chứa nhiều đạm và dinh dưỡng tốt cho mẹ sau sinh

3.8. Quả việt quất

Quả Việt quất rất giàu vitamin và khoáng chất, cũng như carbohydrates tốt để giữ cho năng lượng của bạn ở mức cao. Các mẹ đang cho con bú nên bảo đảm 2 phần (trở lên) trái cây hoặc nước trái cây mỗi ngày.

11 loại thực phẩm lợi sữa không béo, không tăng cân

Quả việt quất giàu vitamin và chất chống oxy-hóa

3.9. Cá hồi

Trong quá trình cho con bú, điều cần thiết bạn phải làm là bổ sung nhiều protein, DHA,chất béo lành mạnh. Trong cá hồi và nhiều loại cá béo khác có chứa nhiều DHA cần thiết cho sự phát triển hệ thần kinh của trẻ nhỏ mẹ nhớ bổ sung thực phẩm này vào menu món ăn hàng ngày để giúp lợi sữa để cho bé bú nhé. Không chỉ vậy, theo các nhà nghiên cứu thì DHA trong cá hồi cũng giúp cải thiện tâm trạng, đóng vai trò quan trọng trong việc phòng tránh trầm cảm sau sinh.

11 loại thực phẩm lợi sữa không béo, không tăng cân

Trong cá hồi có nhiều DHA và omega cần thiết cho sức khỏe

3.10. Ngũ cốc nguyên cám

Giảm cân sau sinh là điều mà hầu hết các mẹ đều mong muốn nên thường bỏ hết tinh bột trong chế độ ăn hàng ngày của mình. Nhưng việc giảm cân quá nhanh sẽ khiến bạn bị mất sữa, mất năng lượng, người mệt mỏi,…Trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, bạn vẫn nên bổ sung một lượng tinh bột nhất định từ nguồn ngũ cốc nguyên hạt, nguyên cám, bánh mì hoặc gạo trắng thay bằng gạo lứt để duy trì năng lượng và tạo ra nguồn sữa chất lượng cho con.

11 loại thực phẩm lợi sữa không béo, không tăng cân

Ngũ cốc nguyên cám có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mẹ và bé

3.11. Nước

Sau sinh, mẹ nên uống từ 6-8 cốc nước mỗi ngày (tương đương khoảng 2 lít nước) để giúp tăng tiết sữa. Nên uống nhiều nước ấm sẽ giúp tăng tiết sữa tốt hơn và phân bổ lượng nước đều đặn trong ngày đảm bảo không để cơ thể rơi vào trạng thái khát khô cổ.

11 loại thực phẩm lợi sữa không béo, không tăng cân

Uống nhiều nước

Nào! hãy bắt tay và khởi động xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý cho các mẹ sau sinh cùng Saiko vừa để bổ sung đầy đủ dưỡng chất, không tăng cân mà lại lợi sữa.

Nội dung bài viết
Thu gọn
compare-icon